โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์
นายอุดร ระโหฐาน ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
24 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 - 12.00น. นายอุดร ระโหฐาน ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าเยี่ยมชมงาน
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ณ .ห้องหกทศวรรษ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ คลองเตย กรุงเทพฯ
ได้รับเกียรติจาก ครูปรางค์แก้ว สุภาภา วิทยากรจากโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง
วันที่ 3 ธ.ค.2563 ครูทวีศิลป์ อุดมรักษา หัวหน้างานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ได้จัดให้มีการทบทวนความรู้แก่คุณครูผู้รับ
ผิดชอบ องค์ประกอบที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้ โดยได้รับเกียรติจาก ครูปรางค์แก้ว สุภาภา วิทยากรจากโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง มาให้ความรู้ใน
ครั้งนี้ ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช “การสอนและอบรมให้เด็กมี
จิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปีติที่จะทำการ ศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อ
ไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผล
เสียแก่ประเทศในระยะยาว”
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ จัดตั้งงาน “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นสื่อสร้าง
จิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนใกล้ชิดกับ พืชพรรณ เห็นคุณค่า ประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณ
ต่อไป แนวทางการดำเนินงาน งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียน และสถาบันการศึกษาได้มีสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้ เพื่อเข้าถึง
วิทยาการ ปัญญาและภูมิปัญญาแห่งตน ปฏิบัติตนเป็นผู้อนุรักษ์ พัฒนา สรรพชีวิต สรรพสิ่ง ด้วยคุณธรรม ผู้บริหาร ครู อาจารย์ เข้าถึง สวนพฤกษศาสตร์
โรงเรียน ทั้งปรัชญาการสร้างนักอนุรักษ์และบรรยากาศสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ปฏิบัติงาน เป็นหนึ่ง ระดับมัธยมศึกษา เรียนรู้โดยตน มีวิทยาการของตน
โดยธรรมชาติแห่งชีวิต สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว เป้าหมาย ให้มีโรงเรียน เป็นแบบอย่าง ของ การมี การใช้ศักยภาพ สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอย่างเหมาะสมให้
นักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้ ทุกสาขาวิชา ในลักษณะ บูรณาการวิทยาการและบูรณาการชีวิต จากปัจจัยศักยภาพสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การดำเนินงานมุ่ง
สู่ประโยชน์แท้แก่มหาชน บนฐานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
วิธีการดำเนินงาน องค์ประกอบ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ด้านที่ 1 การบริหารและการจัดการ
ด้านที่ 2 การดำเนินงาน โดยประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกใน
โรงเรียน องค์ประกอบที่ 3 การศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ องค์ประกอบที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 5 การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา ด้านที่
3 ผลการดำเนินงานของโรงเรียนโดยการจัดสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน มีความสะอาดเป็นระเบียบร่มรื่นน่าอยู่
นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ เยี่ยมชมและศึกษาดูงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
17 พฤศจิกายน 2563 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ได้มีโอกาสต้อนรับคุณกุสุมา เนื่องจากนิล นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการกับคุณเอกวัฒน์ ชวดนุช
นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ เข้ามาศึกษาแนวทางการทำงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ เพื่อนำไปปรับใช้กับ
โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีทั้ง 34 โรงเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนกิจกรรมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในโครงการ
อนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาสยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ให้เป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมต่อไป
ได้ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนพัฒนาวิทยา
เมื่อวันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ.2563 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ได้ให้การต้อนรับ คณะผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนพัฒนาวิทยา ในการศึกษาดูงาน
และเยี่ยมชมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนระดับเกียรติบัตรที่ 1 ของโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ โดยมีครูทวีศิลป์ อุดมรักษา ให้การต้อนรับ